หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นิพพานคือ สิ่งใด ตามมุมมองของท่าน
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
อมตะไม่เกิดอีก หลุดพ้น คงอยู่นิรันดร์
จิตดับสลาย หลุดพ้นวัฎจักร ไม่คงอยู่ชั่วกาล
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หนึ่งขีดเบิกฟ้า...ชะตาของเรา
คนเราเกิดมากจากไหน เกิดมาเพื่อสิ่งใด และเมื่อตาย ตายแล้วไปไหน ยังคงเป็นคำถามวนเวียนอยู่ภายใต้จิตใจของมนุษย์ แม้กระทั่งกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก็ไม่อาจสามารถพิสูจน์ถึงหลักสัจธรรมเหล่านี้ได้ อะไรสิ่งใดเล
สมาชิกหมายเลข 3265418
นิพพานเป็นสภาวะหนึ่งในธรรมชาติที่หมดอวิชชาแล้วจิตจะไปรับรู้เองใช่ไหมครับ
คือผมเข้าใจว่าเราปฎิบัติไปจนเข้าใจว่าไม่มีตัวเรา มีแต่สภาวะธรรมชาติที่ดำเนินไปตามเหตุผล สภาวะรู้ก็เกิดจากองค์ประกอบทางธรรมชาติ ถ้าเราปฎิบัติจนกำจัดอวิชาได้หมดสิ้น การไปรับรู้สภาวะนิพพาน ก็ต้องอาศัยธรร
สมาชิกหมายเลข 6032850
สิ่งที่ดี สิ่งที่ประเสริฐ สิ่งที่นำพ้นทุกข์
พระพุทธเจ้าตรัสสอนว่า สิ่งที่ดี สิ่งที่ประเสริฐ สิ่งที่นำพ้นทุกข์ ล้วนเป็นของที่พบได้ยากมากในโลก มนุษย์เกิดยาก เกิดในที่เหมาะแก่การเรียนรู้และปฏิบัติยาก ได้พบพระพุทธศาสนายาก ได้ฟังธรรมยาก ฟังแล้วจำได
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดับทุกข์กันง่ายๆด้วยมีฌานเป็นตัวเริ่ม
1.ปรมัตถธรรม ทุกข์เป็นเจตสิก แยกออกจากจิต 2.ครอบงำทุกข์ด้วยฌานจิต ทุกข์จะเกิดอยู่ภายในรัศมีของฌานจิต ดั่งปลาถูกขังในอวน 3.อวนเป็นฌานจิตเป็นตัวรู้ ทุกข์เกิดที่ใดจึงถูกเห็นด้วยจิตผู้รู้ 4.ตัวรู้ที่เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุแห่งอุปทาน เรียกว่าขันธ์5 มีที่มาอย่างไร
อวิชชา คือตัวเหตุที่ทำให้จิตเกิดอุปทาน คือตัวต้นเหตุทึ่ทำให้จิตเกิดตัวตน ต้นเหตุนี้พระศาสดาเรียกว่า ขันธ์5 Q:แล้วจะเห็นขันธ์5นั้นเมื่อไร ตอนไหน A:ขันธ์แปลว่าหมวดหมู่ หรือกอง จะนับว่นเป็นข้นธ์อะไรนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสัมมาทิฏฐิ อันหยั่งลงสู่อมตะ มีอมตะเป็นเบื้องหน้า มีอมตะ เป็นที่สุด
อาศัยศีลเจริญอริยมรรคอันหยั่งลงสู่อมตะ สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย การงานที่จะพึงทำด้วยกำลังอย่างใดอย่าง หนึ่ง อันบุคคลทำอยู่ ทั้งหมดนั้น อันบุคคลอาศัยแผ่นดิน ดำรงอยู่บนแผ่นดิน จึงทำได้ การ งานท
สมาชิกหมายเลข 2748147
“อมตธาตุ” ในพระไตรปิฎก คือ อะไร?
“อมตธาตุ” ในพระไตรปิฎก คือ อะไร? • อมต (อมตะ) แปลว่า “ไม่ตาย” หรือ “เป็นนิรันดร์” • ธาตุ หมายถึง “องค์ประกอบพื้นฐาน” เมื่อรวมกัน “อมต
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฏิบัติให้มาก คือ หนทางหลุดพ้น
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สามารถทำให้แจ้งซึ่ง เจโตวิมุติ และ ปัญญาวิมุติ คือความหลุดพ้นทั้งทางใจและทางปัญญา เป็นการหลุดพ้นที่สิ้นอาสวะโดยสิ้นเชิง รู้แจ้งในปัจจุบัน ด้วยปัญญาอันยอดยิ่งของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นิพพานคือ สิ่งใด ตามมุมมองของท่าน
จิตดับสลาย หลุดพ้นวัฎจักร ไม่คงอยู่ชั่วกาล